7 yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp nhỏ trên mạng online

Xây dựng những doanh nghiệp nhỏ thành công trên mạng online không phải là điều dễ. Những doanh nghiệp lớn thì có thể dễ dàng thực hiện thông qua việc PPC, SEO, SMM hoặc tung ra các chiến dịch Marketing lớn.

Do đó, những người sáng lập công ty khởi nghiệp đã thảm bại trong cuộc chiến kinh doanh trên mạng xã hội, chống chịu các đợt giảm giá sản phẩm, đi lệch tầm nhìn và không có tiếng nói truyền thông.

Tuy nhiên, hãy ví World Wide Web như 1 khu rừng rậm. Thì nó được tưới bằng các dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp nhỏ. Công nghệ mạng internet tồn tại bởi vì chúng tạo ra code, dịch vụ thiết kế và xây dựng các trang website, các bài đăng trên blog và các tài liệu tiếp thị tạo ra các khách hàng tiềm năng.

Vì thế, dưới đây, fsa.vn có đưa ra 7 yếu tố quan trọng nhất để các doanh nghiệp nhỏ có thể thành công trên mạng online.

Đam mê

Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn biết tôi đang muốn nói gì.

7 yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp nhỏ trên mạng online - đam mê

Không có gì có thể thay thế cho tình yêu mà bạn dành cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Không có gì thay thế cho những cam kết mà bạn thực hiện mỗi ngày. Không có gì hào hứng hơn cho sự phấn khích khi nhận đơn đặt hàng hoặc mong muốn cháy bỏng để làm thêm giờ, để tiếp cận khách hàng tiềm năng, gửi đơn đặt hàng và kiếm thêm tiền.

Nếu bạn không yêu thích kinh doanh, không yêu thích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, và quá trình thực hiện công việc đó, thì không có điều gì mà bạn làm thực sự có ý nghĩa cả.

Bạn có thể dễ dàng ước mơ làm việc trong các công ty lớn, tập đoàn nước ngoài nhưng bạn sẽ không thể có niềm vui khi làm những điều mà bạn không thích. Cho dù ý tưởng kinh doanh bạn có là viển vông, thì đam mê sẽ giúp bạn vượt qua tất cả. Kinh doanh không chỉ là kiếm tiền; đó là thay đổi cuộc sống của các khách hàng tốt hơn.

Nếu bạn muốn đạt được điều đó, bạn phải chiếm lĩnh lĩnh vực mà bạn làm. Bạn phải là người trực tiếp sản xuất các sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Trở nên chuyên nghiệp khi cung cấp sản phẩm để khách hàng không muốn bỏ bạn để đến với các đối thủ cạnh tranh.

Thái độ phục vụ

Doanh nhân chuyên nghiệp làm việc với một thái độ phục vụ khách hàng tuyệt vời, với mẫu mã sản phẩm đẹp, bền, chất lượng. Họ cũng làm việc để cung cấp những trải nghiệm của khách hàng trở nên hoàn hảo, vượt xa mong đợi, làm hài lòng đôi bên.

7 yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp nhỏ trên mạng online - thái độ phục vụ

Mọi người thường nghĩ rằng kỹ năng là quan trọng nhất đối với việc chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên câu trả lời thật sự thì : Kỹ năng chỉ là yếu tố quan trọng thứ 2 mà thôi. Yếu tố thật sự quan trọng nhất của việc chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp là THÁI ĐỘ. Thái độ của bạn sẽ ảnh hưởng đến tất cả dịch vụ chăm sóc khách hàng và chính thái độ là yếu tố tiền đề cơ bản để xây dựng và phát triển kỹ năng.

Gây ám ảnh khách hàng

Điều này có vẻ kỳ lạ và khiến bạn suy nghĩ đến những điều tiêu cực. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự khiến khách hàng bị ám ảnh bởi các sản phẩm và dịch vụ của bạn, thì bạn đã tiến thêm 1 bước chinh phục khách hàng và biến họ thành những khách hàng trung thành.

7 yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp nhỏ trên mạng online - ám ảnh khách hàng

Vậy, chủ doanh nghiệp cần phải tập trung nghiêm túc vào để bán nhiều hơn cho khách hàng sao? Hoàn toàn không phải vậy. Việc khách hàng bị ám ảnh sẽ đến trước. Nó giống như động cơ bơm tiền vào tài khoản công ty bạn. Nó xuất phát từ văn hóa, giá trị, sứ mệnh và tầm nhìn chung của công ty để thay đổi thế giới của khách hàng với các sản phẩm hoặc dịch vụ.

Jeff Bezos, người sáng lập và là CEO của Amazon, từng nói: “Nếu bạn thực sự gây ra ám ảnh cho khách hàng, thì nó sẽ hóa giải những sai lầm khác” (“If you’re truly obsessed about your customers, It will cover a lot of your other mistakes.)

Bạn không chỉ bán sản phẩm. Bạn không chỉ bán dịch vụ. Bạn cũng không thể chỉ quảng cáo thương hiệu của mình. Mà bạn cần ám ảnh và quyến rũ họ bằng thương hiệu và tạo ra các sản phẩm có chất lượng để cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn.

Gây ám ảnh về chất lượng

Các CEO và doanh nhân thành công không chỉ nhờ sự sáng tạo, mà vì họ là nhà sản xuất các sản phẩm có chất lượng. Họ luôn hiểu các loại sản phẩm mà họ tạo ra, và dựa trên phản hồi nhận được từ khách hàng để tạo ra các sản phẩm có chất lượng nhất.

7 yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp nhỏ trên mạng online - ám ảnh chất lượng

Họ cũng hiểu rằng sản phẩm của họ phải giải quyết các mong muốn của khách hàng. Sản phẩm của họ phải có giá trị cho cuộc sống của khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách xây dựng một sản phẩm chất lượng bằng cách xem xét các sản phẩm mà các công ty lớn như Apple, Amazon và Starbucks đã tạo ra.

Nếu bạn bị ám ảnh về chất lượng, bạn có thể kết hợp những gì bạn học được từ các công ty này vào văn hóa kinh doanh. Ngoài sản phẩm và dịch vụ, bạn có thể nâng cao quy trình sản xuất và đóng gói, tính năng sử dụng đơn giản, phản hồi kịp thời cho các thắc mắc của khách hàng, và nội dung hấp dẫn trên các website công ty.

Bởi vì trong thế giới marketing online hiện nay, chất lượng nội dung trên website là vua. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến lưu lượng truy cập, doanh số bán hàng và lợi nhuận.

Xây dựng nội dung chất lượng

Nếu bạn có sản phẩm hoàn hảo và 1 ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Nhưng, nếu bạn không dành thời gian để tạo ra các nội dung hấp dẫn trên website công ty, bạn sẽ không đạt được những mục tiêu mà bạn muốn.

7 yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp nhỏ trên mạng online - nội dung chất lượng

Việc tạo ra những nội dung hấp dẫn không chỉ làm hài lòng khách hàng mà còn có thể thay đổi cuộc sống của bạn. Bài đăng trên website có thể được lan truyền không chỉ bởi vì câu chuyện đã thu hút khán giả mục tiêu mà còn bởi vì giọng nói và phong cách viết lời rất hấp dẫn và lôi cuốn người đọc khiến họ cảm thấy bị bắt buộc phải chia sẻ nó.

Tùy vào trình độ bạn ra sao, viết nội dung hấp dẫn là một kỹ năng có thể được rèn luyện. Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể dành chút thời gian để thực hành và viết mỗi ngày để nâng cao khả năng, hoặc tham gia vào các chợ tự do để tìm và thuê 1 người sáng tạo nội dung tuyệt vời.

Đổi mới

Đổi mới là yếu tố quan trọng cho sự phát triển kinh doanh của bạn vì nhiều lý do.

7 yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp nhỏ trên mạng online - đổi mới

Thứ nhất, sự đổi mới nâng cao giá trị khách hàng. Khách hàng của bạn luôn cần một sản phẩm sẽ khiến cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn, và một khi họ nhận được nó, họ sẽ chuyển sang một thứ khác – một thứ dễ dàng hơn, mới hơn hoặc đơn giản hơn. Theo Steve Jobs, “Bạn không thể chỉ hỏi khách hàng những gì họ muốn và sau đó cố gắng cung cấp cho họ.  Và sau khi họ nhận được, họ sẽ muốn một thứ mới hơn.” (“You can’t just ask customers what they want and then try to give that to them. By the time you get it built, they’ll want something new.”)

Thứ hai, sự đổi mới ảnh hưởng quan trọng đến lưu lượng truy cập, doanh số bán hàng và doanh thu. Ý tưởng mới, sản phẩm mới, và những câu chuyện mới là những gì luôn được chú ý nhiều nhất. Theo William Pollard, “Sự kiêu ngạo của sự thành công là nghĩ rằng những gì bạn đã làm hôm qua sẽ đủ cho ngày mai.” (“The arrogance of success is to think that what you did yesterday will be sufficient for tomorrow.”)

Tuy nhiên, xây dựng sản phẩm mới từ những ý tưởng mới là có rủi ro. Bạn sẽ có cơ hội tốt để phát triển, hãy sẽ thất bại thảm hại. Tuy nhiên, bạn phải làm điều đó. Bạn phải tăng gấp đôi số lần thử nghiệm của mình. Bezos nói: “Nếu bạn tăng gấp đôi thử nghiệm mỗi năm, bạn sẽ tăng gấp đôi sự sáng tạo.” (“If you double the number of experiments you do per year, you’re going to double your inventiveness.”)

Tính kiên định

Không ai nói cho bạn biết bạn nên làm việc như thế nào, không ai nói cho bạn biết hướng đi nào tốt, không ai nói cho bạn biết khi nào cần nghỉ ngơi, không ai nói với bạn khi nào cần làm thêm giờ, và chẳng có ai nói với bạn khi nào thì từ chối.

7 yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp nhỏ trên mạng online - tính kiên định

Bạn có thể mở trang thương mại điện tử hôm nay, làm việc trong một giờ, kiểm tra email và xả hơi cuối ngày. Nhưng, bạn có thể quay trở lại để làm điều tương tự vào ngày mai không? Bạn có thể làm điều đó một lần nữa vào những ngày sau không?

Để đạt được tính kiên định là điều không dễ dàng. Và đây cũng là sai lầm mà rất nhiều doanh nhân mắc phải. Xây dựng một doanh nghiệp thành công không phải là làm việc thêm giờ ngày hôm nay và không làm việc vào ngày mai.

Vì thế, hãy làm việc kiên định hơn. Đó là chủ nghĩa sống giản dị, không cần phức tạp hóa. Do đó, hãy xắn tay áo lên và bắt đầu làm việc thôi nào. “Vì tương lai chỉ thuộc về những người có đam mê và làm việc chăm chỉ” (Paul Wellstone – “For the future belongs to those who are passionate and work hard.”)

 

2 thoughts on “7 yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp nhỏ trên mạng online

  1. Nobita says:

    Đúng là làm gì cũng cần đam mê, làm đến nơi đến chốn, sẵn sàng làm mọi thứ để thành công thì mới thành công được. Bài viết rất đúng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *